Tiểu đường: Bạn đã biết ăn hoa quả đúng cách?
Tiểu đường: Bạn đã biết ăn hoa quả đúng cách?

Tiểu đường: Bạn đã biết ăn hoa quả đúng cách?

Trái cây có chứa hàm lượng lớn chất xơ, mà chất xơ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nhiều người bệnh tiểu đường lầm tưởng rằng trong trái cây có nhiều đường sẽ làm tăng đường huyết trong cơ thể và loại bỏ trái cây ra khỏi thực đơn của họ. Có những loại quả rất tốt cho người bệnh tiểu đường, cùng Medici tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chỉ số đường huyết trong thực phẩm hay chỉ số Glycemic Index (GI)  là một chỉ số từ 0 đến 100 được gán cho thực phẩm. Các thực phẩm được coi là có chỉ số GI thấp nếu nó từ 55 trở xuống, chỉ số GI trung bình nếu từ 56 đến 69 và chỉ số cao nếu từ 70 trở lên. Các loại quả càng ngọt thì mức GI càng cao. Quý vị nên ăn các thực phẩm có GI thấp để mức đường huyết ổn định. Nhưng xin lưu ý rằng thực phẩm có chỉ số GI thấp nếu ăn nhiều vẫn có thể tăng đường huyết

an-hoa-qua-tot-cho-ho-tro-duong-huyetTrái cây có chứa hàm lượng lớn chất xơ

1. Các loại hoa quả người tiểu đường được khuyên dùng

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn các loại quả ít ngọt, mọng nước.

Nhóm trái cây có GI thấp

  • Đào: Dù có vị ngọt đậm nhưng trung bình 1 quả đào chỉ có đường ít hơn 13gram. Hàm lượng chất xơ ở đào cao, giàu vitamin C,A và kali. Đào có tác dụng hỗ trợ ổn định cho người bệnh với nhiều giá trị dinh dưỡng cao.

tieu-duong-an-hoa-qua-daoĐào có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho người tiểu đường

  • Anh đào: là một trong những loại quả được xếp hạng thấp nhất về chỉ số đường huyết là 22. Anh đào có chứa chất chống oxy hoá, vitamin C, kali. Ngoài ra tác dụng làm tăng sản sinh insulin lên đến 5%. Đây là một loại quả không thể bỏ qua cho các bênh nhân tiểu đường
  • Mơ: Mơ rất thích hợp vào những ngày hè oi bức. Hàm lượng vitamin A cao chỉ cần 5 quả mơ tươi là có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin A mỗi ngày.
  • Cam: Cam cung cấp lượng vitamin C tự nhiên và kali dồi dào hơn nữa lượng carb còn thấp. Đây là loại quả thúc đẩy hoạt động mạnh mẽ của hệ miễn dịch
  • Lê: Lê không chứa chất béo, chứa rất nhiều chất xơ, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên cho cơ thể.
  • Bưởi: Trong bưởi có thành phần khá giống insulin. Kiểm chứng cho thấy dùng bưởi thường xuyên hỗ trợ giảm cân, hạ đường huyết và phòng chống đái tháo đường
  • Bơ: Cả quả bơ chỉ chứa khoảng 1.33 - 1.5 gram đường. Tất cả các món ăn đều có thể kết hợp với bơ rất.
  • Thanh long: Hàm lượng đường và năng lượng trong thanh long rất thấp nhưng chứa nhiều khoáng và vitamin rất tốt cho người béo phì - đối tượng chiếm 50% số bệnh nhân tiểu đường.

Nhóm trái cây có GI trung bình

  • Đu đủ: hạn chế ăn đu đủ quá chín, tuy lượng đường huyết không. Đu đủ chứa một loại enzyme phân giải giúp giải phóng đường tự nhiên và từ từ.
  • Dứa: chỉ ăn dứa tươi không ăn dứa đóng hộp thì người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn dứa
  • Nho: ăn tươi và chỉ nên ăn trong khoảng dưới 50 gram mỗi ngày, khoảng 10 trái do. Trong nho có các vitamin B6, C, K giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư và tim mạch

dua-co-nhieu-chat-xo-totChọn quả dứa ít ngọt để đường không quá cao

2. Các loại hoa quả người tiểu đường nên hạn chế

  • Dưa hấu: Dù dưa hấu có rất nhiều lợi ích nhưng là bệnh nhân tiểu đường bạn nên hạn chế không nên ăn nhiều dưa hấu.
  • Xoài: Xoài chín có lượng đường lớn hơn xoài xanh nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng nhanh lượng đường trong máu.
  • Sầu riêng: chỉ số GI của sầu riêng rất cao, lên tới 70. Vì vậy không nên ăn dù loại quả này rất dinh dưỡng nhưng sẽ làm chỉ số đường huyết của bạn  tăng cao.
  • Vải, nhãn: Vải thiều và nhãn khi ăn sẽ tạo cảm giác đầy bụng khó tiêu, làm giảm khả năng hấp thu các thực phẩm khác. Mặt khác, vải thiều và nhãn làm tăng cao lượng đường trong máu.

tieu-duong-nen-tranh-dua-hauDưa hấu chứa nhiều đường người bệnh tiểu đường nên tránh

3. Cách ăn hoa quả đúng chuẩn cho người tiểu đường

Nên ăn trái cây khi nào?

Bệnh nhân tiểu đường nên ăn trái cây cách ít nhất 2 giờ sau các bữa ăn mới nên dùng trái cây, ăn trái cây lúc này sẽ không làm đường huyết của người bệnh bị tăng đột ngột. Thời gian lý tưởng để ăn trái cây là giữa buổi sáng, khoảng 11 giờ sáng hoặc vào buổi tối lúc 5 giờ chiều.

trai-cay-tot-cho-suc-khoeNên ăn trái cây cách ít nhất 2 giờ sau các bữa ăn mới nên dùng trái cây

Có nên uống nước ép trái cây?

Bệnh nhân tiểu đường không nên uống nước ép trái cây, thậm chí cả những loại nước ép đóng hộp có ghi nhãn là không đường (sugar-free). Nước trái cây là một trong những nguyên nhân làm lượng đường trong máu tăng đột ngột. Ngoài ra việc ăn hoa quả ở dạng nguyên bản còn làm tăng hàm lượng chất xơ cho cơ thể, giúp chống táo bón, giảm mỡ máu…

Nen-an-hoa-qua-tuoi

Trái cây nên ăn tươi không nên chế biến

4. Các lưu ý khi ăn hoa quả

  • Nên ăn đa dạng các loại trái cây, không nên chỉ tập trung chỉ ăn một loại hoa quả. Do trong hoa quả có rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn trái cây sấy khô, đóng hộp. Do chỉ số đường huyết trong các thực phẩm này rất cao.
  • Ăn trái cây xa các bữa ăn chính, nhưng không được thay thế bữa ăn chính. Nên ăn cách bữa chính khoảng 2 giờ là hợp lý nhất
  • Nên vừa ăn vừa tự lắng nghe bản thân bởi cơ thể mỗi người thường phản ứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh và thể trạng của mỗi người.
  • Nên ăn trái cây cả quả, không ăn bằng cách ép nước hay dầm hoa quả. Chế biến hoa quả làm tăng khả năng hấp thu đường vì vậy bệnh nhân tiểu đường nên ăn tươi.
  • Chỉ nên ăn tối đa 3 lần trái cây mỗi ngày và mỗi lần chỉ ăn lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều
  • Ăn hoa quả ngay sau khi gọt, không nên để lâu sẽ bị oxy hoá và trái cây dễ nhiễm khuẩn trong không khí
  • Ăn trái cây với protein làm giảm chậm quá trình hấp thu đường huyết, có thể kết hợp với bơ hạnh nhân hay sữa chua Hy Lạp

Trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường cần hiểu biết chọn lựa loại trái cây phù hợp với sức khoẻ cũng như có biện pháp ăn uống điều chỉnh, cân bằng làm lượng để đảm bảo cơ thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất mà không làm tăng chỉ số đường huyết.