6 chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho não bạn nên chú ý

Bộ não cần nhiều “nhiên liệu” tốt để duy trì sự tập trung suốt cả ngày. Do đó, việc cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để não có đầy đủ năng lượng là điều rất quan trọng. Dưới đây là những chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho não mà bạn nên bổ sung hàng ngày.

Chất bột đường (Carbohydrate)

Đây là chất dinh dưỡng đứng đầu trong danh sách chất dinh dưỡng tốt cho não. Não là cơ quan trung ương, chúng cần sử dụng một lượng lớn đường để hoạt động. Trung bình, hoạt động của não chiếm khoảng 20% lượng đường cung cấp vào cơ thể. Vì vậy, cần chọn loại thực phẩm có chất bột đường hấp thu chậm để đường trong máu luôn ổn định.

Những loại thực phẩm có dạng bột đường hấp thu chậm tốt cho não như:

    • Ngũ cốc thô (gạo nguyên cám, bánh mì đen, khoai lang, bắp,…)
    • Trái cây ít ngọt: bưởi, táo, sơ ri,…
    • Không nên uống nước ép (vì nước ép trái cây có giá trị dinh dưỡng và lượng chất xơ rất thấp, chúng còn chứa nhiều đường khiến bạn dễ tăng cân).
    • Tránh xa nước ngọt, bánh kẹo ngọt, chè,…

 

Carbohydrate là chất dinh dưỡng quan trọng đối với não.

Các chất béo thiết yếu (đặc biệt omega 3 và omega 6)

Đây là chất dinh dưỡng quan trọng để cấu tạo nên các tế bào thần kinh. Những chất này cơ thể không thể tự tổng hợp được. Chúng ta chỉ có thể bổ sung chất béo cho cơ thể bằng con đường ăn uống mà thôi.

    • Acid béo Omega 3:có nhiều trong các loại cá béo da trơn (cá hồi, cá thu, cá ngừ..), tảo biển, rau bắp cải…
    • Acid béo Omega 6:có trong các loại hạt nhiều dầu (hạt bí đỏ, hạt hướng dương, hạt đậu hà lan,…), dầu thực vật, thịt gà,…

Chất béo không bão hòa tốt cho não.

Phospholipid và lecithin

Hai loại chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với não, nhưng ít người biết đến. Bộ não của chúng ta cần có phospholipid và lecithin để duy trì hoạt động. Đây là chất giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh giúp việc truyền các tín hiệu chỉ đạo của bộ não tốt hơn.

Ngoài ra, lecithin và phospholipid còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ của các tế bào thần kinh. Đồng thời giúp phòng tránh ngưng kết tố tiểu cầu.

Hai nguyên tố vi lượng này có nhiều trong lòng củ lạc, đỏ trứng… Bổ sung trứng và lạc trong các bữa ăn để đảm bảo dưỡng chất cần thiết cho não bộ. Cũng như giúp tăng cường tuần hoàn máu và cải thiện trí nhớ.

 

Lecithin và phospholipid có nhiều trong củ lạc.

Axit amin

Các loại axit amin có tác dụng làm bộ não tỉnh táo, minh mẫn, thoải mái và thư giãn.

Hai loại axit amin quan trọng cho não là: tyrosine và tryptophan.

    • Axit amin tyrosine:là dưỡng chất mà cơ thể có thể tự tổng hợp được. Do đó, mặc dù nó quan trọng cho hoạt động bộ não nhưng không phải là axit amin thiết yếu. Cơ thể có thể tự điều tiết phù hợp nếu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất mỗi ngày.
    • Axit amin tryptophan:là loại dưỡng chất cơ thể không thể tự tổng hợp được. Chúng cần được bổ sung qua thực phẩm. Chất này có nhiều trong một số thực phẩm như: sữa, pho mai, thịt, cá, trứng, đậu phộng, tảo biển….

Axit amin có nhiều trong thực phẩm giàu protein.

Vitamin và khoáng chất

Hai chất này giống như chất xúc tác để cơ thể phát huy tối đa tác dụng của các dưỡng chất khác. Vitamin và các loại chất khoáng rất cần thiết đối với sức khỏe của bộ não.

Các vitamin và khoáng chất cần thiết cho não, bao gồm:

    • Vitamin C: rau và trái cây tươi
    • Các vitamin nhóm B: ngũ cốc thô, các loại rau
    • Axit folic: các loại rau có màu xanh thẫm
    • Magie: rau xanh tươi và các loại hạt
    • Mangan: các loại hạt, trái cây, trà xanh; Kẽm có nhiều trong: hải sản, thịt, cá.

Vitamin và chất khoáng là dưỡng chất tốt cho não.

Sắt và Iot

Đây là 2 chất dinh dưỡng rất cần thiết cho bộ não của chúng ta. Thiếu iot cơ thể sẽ thụ động, trì trệ, nhận thức kém, trí tuệ kém phát triển. Do đó, bạn phải bổ sung đầy đủ muối iot với hàm lượng phù hợp trong bữa ăn hàng ngày.

Sắt là một loại vi chất cần thiết để tạo máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu máu trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến não. Khi cơ thể không có đủ sắt, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kém tập trung hay buồn ngủ.

Cần bổ sung sắt đầy đủ trong chế độ ăn uống hàng ngày để não hoạt động tốt.

Một số thực phẩm giàu chất sắt như: gan, thịt, cá, trứng, các loại đậu, rau xanh… Cần chú ý, chất sắt có nguồn gốc từ động vật hấp thu tốt hơn nguồn gốc từ thực vật. Đồng thời, không nên uống nước trà đặc ngay sau bữa ăn. Bởi nó sẽ hạn chế quá trình cơ thể hấp thu sắt trong thực phẩm bạn “nạp” vào cơ thể.

Các loại chất dinh dưỡng được liệt kê rất cần thiết cho não và giúp bạn tăng cường trí nhớ. Một số cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer và Parkinson.