Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé Mẹ Nên Biết
Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé Mẹ Nên Biết

Thực Đơn Ăn Dặm Cho Bé Mẹ Nên Biết

  • Danh mục:Nhi

Việc lựa chọn thực phẩm và lên thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm là vô cùng quan trọng để giúp bé phát triển toàn diện. Ăn dặm đầy đủ chất tránh được các tình trạng còi xương suy dinh dưỡng

1.Độ tuổi cho bé ăn dặm

Theo chuyên gia của viện dinh dưỡng quốc gia sữa mẹ hoàn toàn đủ cho bé 6 tháng đầu đời. Từ tháng thứ 6 trở đi là thời điểm tốt nhất cho bé ăn dặm. Do thời điểm này sũa mẹ không đáp ứng đủ chất dinh dưỡng giúp bé tăng trưởng. Nếu không bổ sung trẻ dễ bị còi xương, chậm phát triển, thiếu máu.

Tuy nhiên nguồn sữa mẹ vẫn là chính. Vậy nên trong giai đoạn này mẹ vẫn cần duy trì cho bé bú sữa mẹ kết hợp với việc ăn dặm để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết và tăng cường hệ miễn dịch của trẻ.

2. Nguyên tắc cho bé 6 tháng ăn dặm

6 tháng đầu đời hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện. Vì vậy bố mẹ nên nghiền mịn thức ăn và pha loãng để bé làm quen.

Khi bé mới ăn dặm chỉ nên dùng 1 loại củ hoặc quả chín cho mỗi món ăn để khẩu vị của bé dễ nhận biết và thích nghi dần. Mẹ có thể xay nhuyễn hoặc ép lấy nước một số loại rau củ như bí đỏ, khoai lang, khoai tây, cà rốt, rau xanh và trái cây. Dần dần mẹ tiếp tục cho bé ăn cá, thịt nạc, tôm, trứng,.... Khi mới bắt đầu mẹ nên cho bé ăn với số lượng ít rồi tăng dần lên.

3. Lưu ý khi cho bé ăn dặm

- Mẹ nên kết hợp nhiều loại thức ăn, thay đổi thực đơn thường xuyên giúp bé không bị ngán và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé.

- Cho bé ăn dặm 2 bữa/ ngày kết hợp với sữa mẹ hoặc sữa công thức

- Không nên cho bé ăn quá nhiều thịt cùng một lúc, có thể kết hợp rau, củ quả với bột ăn dặm.

- Khi bé được 7 tháng mẹ mới nên cho bé bổ sung thực phẩm giàu protein như trứng, cá thịt đỏ, thịt bò.

- Mẹ không cần cho thêm gia vị vào thức ăn của bé vì trong nguyên liệu đã có sẵn vị ngọt, mặn.

4. Thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi đủ chất dinh dưỡng

- Bơ nghiền: Bơ là thực phẩm rất tốt cho bé mới bắt đầu ăn dặm. Trong bơ có các loại vitamin A, C, folate, niacin cùng các chất khoáng như sắt, kali, photpho, magie, canxi. Hơn nữa loại trái cây này cũng mềm, mịn nên các bé có thể dễ dàng ăn và tiêu hóa. Mẹ chỉ cần xay nhuyễn bơ rồi rây mịn, sau đó khuấy đều đến khi sánh mịn.

- Chuối nghiền: Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, màng nhầy của chuối tạo ra có thể bao lấy dạ dày, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn. Chuối là loại hoa quả có hàm lượng cao vitamin A, C, folate và các khoáng chất như kali, photpho, magie, canxi và selenium,... rất tốt cho bé. Để chế biến chuối mẹ chỉ cần bóc vỏ, xay nhuyễn sau đó thêm sữa mẹ, sữa công thức đã pha nước hoặc ngũ cốc.

- Bí đỏ nghiền: Bí đỏ nhiều chất xơ, giàu vitamin A, C. Mẹ chuẩn bị bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ bí đỏ rồi hấp tới khi chín mềm. Sau đó, dùng thìa nghiền bí đỏ qua rây để loại bỏ phần xơ, thô rồi thêm nước luộc bí sao cho đạt độ loãng phù hợp, đun trên lửa nhỏ kết hợp quấy đều trong vài phút. Mẹ tắt bếp để nguội rồi cho bé ăn.

- Cháo cải ngọt đậu phụ: Mẹ chuẩn bị cải ngọt non rửa sạch, 50g đậu phụ non. Đầu tiên luộc rau chín mềm, đậu chần qua nước sôi rồi nghiền mịn cả hai. Cho hỗn hợp vào phần cháo trắng, đun sôi với nửa nhỏ vài phút. Sau đó cho 1 thìa dầu ăn vào khuấy đều.

- Cháo cá và cà rốt: Chuẩn bị ½ củ cà rốt, 100g thịt cá. Hấp chín cà rốt nghiền nhuyễn. Cá lọc xương nấu nhừ và nghiền nhuyễn. Sau đó cho hỗn hợp vào phần cháo trắng, đun sôi nhỏ lửa trong vài phút rồi cho 1 thìa dầu ăn khuấy đều.

Việc lựa chọn thực phẩm và xây dựng thực đơn đủ chất dinh dưỡng cho bé là vô cùng quan trọng trong việc phát triển về thể chất và trí tuệ cho bé. Ngoài các gợi ý trên mẹ có thể tìm hiểu thêm những món tương tự hợp khẩu vị của bé như vậy bé dễ hợp tác hơn trong giai đoạn ăn dặm.